Hướng dẫn nộp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý thị trường trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Để tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, Chi cục Quản lý thị trường hướng dẫn cụ thể về việc nộp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý thị trường trên Cổng dịch vụ công quốc gia như sau
Để tra cứu quyết định xử phạt, người dân không cần đăng nhập tài khoản, tuy nhiên để nộp phạt thì bắt buộc phải đăng nhập tài khoản. Người dân có thể đăng nhập trước khi tra cứu hoặc đăng nhập tại thời điểm thực hiện nộp phạt online bằng các bước sau.
1. Tra cứu theo quyết định xử phạt
Bước 1: Người dân/Doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là người dùng) thực hiện đăng nhập vào Cổng DVCQG.
Bước 2: Chọn chức năng [Thanh toán trực tuyến] trên giao diện Cổng Dịch vụ công quốc gia (địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/); sau đó chọn [Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính], chọn vào mục [Tra cứu/thanh toán vi phạm quản lý thị trường], hệ thống hiển thị giao diện tra cứu theo quyết định xử phạt như sau:
Bước 3: Người dùng nhập các thông tin sau để tra cứu quyết định xử phạt:
+ Số quyết định;
+ Năm quyết định;
+ Mã bảo mật.
Sau khi cập nhật các thông tin nêu trên, thực hiện [Tra cứu] quyết định xử phạt:
Một số trường hợp có thể xảy ra như sau:
- Trường hợp 1: Nếu thông tin quyết định xử phạt không có trong thông tin dữ liệu của Bộ Công Thương, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Không tìm thấy quyết định xử phạt này”;
-Trường hợp 2: Nếu quyết định xử phạt đã được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Quyết định xử phạt đã được thanh toán”
- Trường hợp 3: Nếu quyết định xử phạt chưa được thanh toán nhưng quá thời hạn phải thanh toán theo QĐXP, hệ thống hiển thị thông báo: “Quyết định xử phạt quá thời hạn thanh toán trực tuyến (10 ngày), Bộ Công đề nghị anh/chị tới Kho bạc Nhà nước nộp phạt”
- Trường hợp 4: Nếu gặp lỗi kết nối, hệ thống hiển thị thông báo:“Không kết nối được tới Hệ thống của Bộ Công Thương”
- Trường hợp 4: Nếu đã có quyết định xử phạt và chưa được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết gồm:
+ Số quyết định;
+ Ngày quyết định;
+ Cơ quan xử phạt;
+ Hành vi vi phạm;
+ Số tiền phạt;
+ Hạn nộp;
Khi người dùng đã tra cứu được quyết định xử phạt, sẽ thực hiện thanh toán, khi đó thực hiện theo quy trình thanh toán được mô tả ở mục 2 Thanh toán và nhận kết quả.
Thanh toán thành công, hiển thị màn hình thông báo thành công, người dùng có thể xem và tải biên lai trên Cổng DVCQG trong Thông tin tài khoản.
Màn hình thanh toán trên Payment platform như sau:
Ví dụ người dùng chọn thanh toán qua Ngân hàng Vietcombank (VCB), hệ thống điều hướng sang trang Ibanking của VCB như sau:
Người dùng nhập tài khoản của ngân hàng VCB, khi đó hệ thống ngân hàng hiển thị thông tin như sau:
Người dùng thực hiện xác nhận thanh toán, sau khi giao dịch thành công, hệ thống sẽ trả về thông báo thanh toán thành công cho người dùng, đồng thời gửi trạng thái giao dịch thành công tới hệ thống Bộ Công Thương.