Giới thiệu Thông tư số 08/2024/TT-TTCP hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra
Ngày 18 tháng 12 năm 2024, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư số 08/2024/TT-TTCP (Thông tư 08) hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. Thông tư mang lại sự thống nhất và cụ thể hóa quy trình tiến hành thanh tra, từ khâu chuẩn bị đến công bố kết luận thanh tra. Thông tư này gồm 27 Điều với một số nội dung đáng lưu ý sau:
Thông tư 08 đã nêu rõ từng bước trong quy trình thanh tra, từ việc thu thập thông tin chuẩn bị thanh tra, ban hành quyết định thanh tra, xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra, đến công bố quyết định và triển khai thực hiện...
Giai đoạn thu thập thông tin để chuẩn bị thanh tra được xác định là khâu quan trọng đầu tiên và được quy định rất chi tiết tại Điều 4. Thủ trưởng cơ quan thanh tra phân công người thu thập thông tin để làm rõ sự cần thiết tiến hành thanh tra, xác định nội dung, phạm vi thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.
Bước tiếp theo là ban hành quyết định thanh tra được quy định tại Điều 5, thủ trưởng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chỉ đạo người dự kiến là Trưởng đoàn thanh tra nghiên cứu thông tin thu thập được để xây dựng dự thảo quyết định thanh tra.
Sau khi quyết định thanh tra được công bố, trưởng đoàn thanh tra chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai. Kế hoạch này bao gồm mục tiêu, yêu cầu, phạm vi thanh tra, phương pháp thực hiện và các biện pháp đảm bảo điều kiện vật chất. Một điểm đáng chú ý là việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đoàn thanh tra phải được thực hiện bằng văn bản, đảm bảo minh bạch và rõ ràng.
Sau khi hoàn thành quá trình thanh tra, trên cơ sở Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của các thành viên đoàn thanh tra và hồ sơ, tài liệu kèm theo, trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm nghiên cứu, tổng hợp, xây dựng Báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra theo quy định tại Điều 12. Báo cáo này sẽ được xem xét, thẩm định và hoàn thiện trước khi ban hành kết luận chính thức.
Ngoài ra, Thông tư 08 còn quy định về trách nhiệm công khai kết luận thanh tra (Điều 18). Đối với hình thức tổ chức cuộc họp công bố kết luận thanh tra, Thông tư quy định việc công khai được lập thành biên bản, trong đó nêu rõ thành phần, nội dung, địa điểm công khai, có chữ ký xác nhận của người chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra.
Thông tư này đã bổ sung các quy định về giám sát trong hoạt động thanh tra và thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, được quy định cụ thể tại Chương III từ Điều 20 đến Điều 24. Hoạt động này nhằm ngăn ngừa các sai phạm có thể xảy ra trong quá trình thanh tra.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 03 tháng 02 năm 2025.
Xem chi tiết thông tư 08/2024/TT-TTCP tại đây